Những gương mặt học sinh giỏi quốc gia

Thứ năm - 14/02/2019 09:24
Luôn tìm kiếm những điều mới mẻ, thú vị trong các bài học là bí quyết để “giữ lửa” đam mê với các môn học của 3 gương mặt học sinh giỏi quốc gia của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP. Biên Hòa).
Những gương mặt học sinh giỏi quốc gia
Học Địa lý để thêm yêu đất nước mình

Những ngày đầu Xuân, Phạm Thùy Ngân (lớp 12 chuyên Địa, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh) đón nhận niềm vui lớn đó là giải nhì môn Địa lý trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2018 - 2019. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của Ngân dưới sự dìu dắt của các thầy, cô giáo Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh.
 
Môn Địa lý không phải là môn học mà Ngân yêu thích ngay từ đầu. Ngân cho biết em thi vào Trường Lương Thế Vinh với mong muốn được học chuyên Anh nhưng không đậu nguyện vọng này. Do đó Ngân quyết định chọn vào lớp chuyên Địa. Dưới sự dìu dắt của thầy cô, dần dà Ngân thực sự cảm thấy yêu thích môn học này. Càng ngày, em càng khám phá ra những điều thú vị trong mỗi bài học. “Em không chỉ được tìm hiểu về những sự vật, hiện tượng xung quanh mình, những điều mà đôi khi ta có thể không để ý, mà còn cả những kiến thức về kinh tế - xã hội ở trong nước và thế giới. Trong những bài giảng, các thầy cô thường lồng ghép những câu chuyện mới mẻ đối với em, mà càng mới thì em lại càng muốn tìm hiểu về nó nhiều hơn. Càng đi sâu tìm hiểu, em lại có thêm nhiều kiến thức… Cứ như vậy, em luôn cảm thấy vui khi đến với môn học này”, Ngân chia sẻ.
 
10.jpg
Phạm Thùy Ngân đoạt giải nhì môn Địa lý trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2018 – 2019
 
Không chỉ tìm thấy những điều mới mẻ, thú vị trong mỗi bài học, Ngân cho rằng với cách học trực quan, môn Địa lý đã thực sự khiến em thêm yêu, tự hào về đất nước Việt Nam. Ngân kể: “Năm ngoái, sau khi học về địa lý tự nhiên Việt Nam, được thầy cô giới thiệu rất nhiều về cảnh đẹp trong nước thì lớp em đã có một chuyến đi du lịch ở TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên và em thật sự rất ấn tượng với phong cảnh nơi đây. “Hướng dẫn viên” chính là giáo viên chủ nhiệm của lớp em. Với chuyến đi này, chúng em vừa được bổ sung kiến thức, vừa tự mình “xác thực” những điều đã được học. Em nghĩ không chỉ em mà các bạn khác cũng đều cảm thấy thêm yêu và muốn bảo vệ thiên nhiên đất nước mình hơn”.
 
Với thành tích đoạt giải nhì cấp quốc gia, Thùy Ngân đã chắc chắn có một suất vào đại học. Tuy nhiên, Ngân vẫn muốn thử sức mình trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Em mong muốn sẽ đạt kết quả thi tốt nhất để xét tuyển vào khối ngành kinh tế. Ngân cho rằng kiến thức trong phần kinh tế - xã hội của môn Địa lý sẽ hỗ trợ tốt cho em khi học chuyên ngành kinh tế ở bậc đại học.
 
Giải được bài toán khó như chinh phục ngọn núi cao
 
Quách Minh Tuấn (lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh) là học sinh đạt khá nhiều thành tích xuất sắc trong môn Toán. Tuấn từng đoạt giải nhì kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng (HOMC), 2 lần đoạt huy chương vàng kỳ thi Olympic 30-4, huy chương đồng cuộc thi Khoa học tự nhiên, 2 lần đoạt giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi quốc gia (năm lớp 11). Năm nay, Minh Tuấn đã xuất sắc đoạt giải nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. 
 
Đây là niềm vui rất lớn đối với Tuấn và sẽ là một “khởi đầu mới” để em bước vững chãi hơn trên con đường chinh phục ước mơ của mình. Theo đó, trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2019 tới đây, Tuấn chọn đăng ký vào ngành Công nghệ thông tin của Trường đại học Bách khoa. Với niềm đam mê sẵn có thì Toán học sẽ là  công cụ khá hữu ích trong lĩnh vực Tin học mà Tuấn theo đuổi.
 
10a.jpg
Quách Minh Tuấn (lớp 12 Toán, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh) luôn xem việc giải được một bài Toán hay chính là chinh phục một ngọn núi
 
Tuấn chia sẻ: “Kết quả của kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia khiến em rất hạnh phúc. Ngoài sự nỗ lực của bản thân, thành tích mà em đạt được có công rất lớn của các thầy cô. Thầy cô của em đã đầu tư nhiều tâm sức để soạn và tìm kiếm tài liệu, những bài Toán hay ở các tỉnh khác hay nước ngoài để giới thiệu cho chúng em. Khi lên lớp, các thầy giảng rất hay, mượt mà, thú vị, không buồn chán, đôi khi còn kể những câu chuyện đời sống thiết thực làm cho bài giảng trở nên hấp dẫn và cuốn hút hơn. Không chỉ dạy Toán, các thầy cô còn là những người truyền cảm hứng để em và các bạn tiến xa hơn trên con đường học vấn cũng như có được sự lựa chọn ngành nghề đúng đắn cho tương lai”. 
 
Với nhiều người, Toán là một môn học khô khan nhưng đối với Tuấn thì ngược lại. Em luôn cảm thấy sự mượt mà, bay bổng trong những bài giảng của các thầy cô. Tuấn luôn xem mỗi bài Toán là một trò chơi đi tìm mối quan hệ giữa giả thiết và kết luận. Kết quả của trò chơi này chính là việc tìm ra các suy luận logic. Mỗi lần giải được một bài Toán hay em đều cảm thấy sung sướng, hạnh phúc như khi chinh phục được một ngọn núi cao vậy.
 
Đam mê Hóa học
 
Nguyễn Viết Huy Hoàng (lớp 12 chuyên Hóa 2) là một trong 3 học sinh xuất sắc nhất Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh trong năm học 2017 - 2018. Em cũng là học sinh có bề dày thành tích đáng nể: Giải nhì môn Hóa kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, giải nhất môn Hóa kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, huy chương vàng môn Hóa  kỳ thi Olympic 30-4. Năm nay, Hoàng tiếp tục chinh phục kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đoạt giải nhì.
 
Năm ngoái, mong ước lớn nhất của Hoàng chính là được góp mặt vào đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Hóa quốc tế. Được biết, với thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi năm nay, Hoàng đã đủ điểm để góp mặt trong đội dự tuyển. “Sau kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, em chỉ mong ước mình được nằm trong đội dự tuyển chứ không dám kỳ vọng sẽ được “lọt” vào danh sách đội tuyển chính thức. Vì em biết có rất nhiều bạn xuất sắc hơn mình. Tuy vậy, được vào đội dự tuyển đã là niềm hạnh phúc lớn của em rồi. Em sẽ có cơ hội để tiếp xúc với nhiều vấn đề hay của Hóa học, cả về kỹ năng và trình độ”, Hoàng vui vẻ cho hay.
 
10b.jpg
Nguyễn Viết Huy Hoàng (lớp 12 Hóa 2, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh) mong ước được góp mặt trong kỳ thi Olympic Hóa quốc tế
 
Ngay từ lần đầu tiên được tiếp cận với môn Hóa học, Hoàng đã lập tức bị môn học này hấp dẫn. Không chỉ học từ thầy cô, sách vở, Hoàng còn học hỏi thêm từ những đàn anh đi trước. Càng học, Hoàng càng thêm yêu thích môn học này. Tình yêu dành cho Hóa học, theo Hoàng là đam mê rất khó diễn tả bằng lời và lớn dần theo thời gian. Năm lớp 11, Hoàng đặt mục tiêu sẽ thi vào Trường đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh Nhưng đến thời điểm này, Hoàng quyết định sẽ chọn ngành Kỹ thuật Hóa (Trường đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh). “Càng học, em càng thấy niềm đam mê Hóa học tăng lên, càng thấy môn Hóa hay hơn và muốn tiếp xúc nhiều hơn với Hóa. Đó là lý do mà em chọn ngành Kỹ thuật Hóa để theo đuổi trong tương lai”, Hoàng say mê nói.
 
Hoàn thành mục tiêu vào đội dự tuyển thi Olympic Hóa quốc tế, hiện tại Hoàng đang chú trọng vào kỳ thi THPT quốc gia. Dù là học sinh có thành tích học tập rất đáng nể nhưng Hoàng không hề chủ quan. Hoàng cho biết, ngay sau Tết, em đã sắp xếp lịch để tập trung cho việc ôn thi. Ngoài giờ học trên lớp, em sẽ học thêm 3 môn Toán - Lý - Hóa, là tổ hợp đã chọn để xét tuyển đại học nhằm đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia. 
 
Đồng Nai có 39 học sinh đoạt giải quốc gia

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia năm học 2018 - 2019 được tổ chức vào tháng 1-2019 vừa qua, Đồng Nai có 76 thí sinh dự thi, trong đó có 39 học sinh đoạt giải, gồm:6 giải nhì (ở các môn: Toán học, Hóa học, Sinh học, Tin học, Địa lý); 17 giải ba và 16 giải khuyến khích. Trong đó, ngoài 1 giải ba của học sinh Trường THPT Long Khánh, 38 giải còn lại đều thuộc về học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh.
H.Yến

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây